-------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------------------------------------------------------------

Trung Tâm Đào Tạo Tiếng Anh NewLight

Trung tâm đầu tiên của Việt Nam áp dụng chương trình giảng dạy mới , hiệu quả nhất và đang được sử dụng nhiều nhất tại Mĩ hiện nay

Biết Ngoại Ngữ Là Cơ Hội Tốt Để Xin Việc

Giỏi tiếng anh có thể giúp bạn kiếm được những công việc tốt , mức lương cao tại những công ty nước ngoài

Tự Tin Giao Tiếp Với Bạn Bè , Đồng Nghiệp

Thú vị biết mấy khi mình có thể nói chuyện với bạn bè , người thân ở nước ngoài bằng tiếng anh một cách tự nhiên

Tiếng Anh Giúp Thay Đổi Cuộc Sống

Biết tiếng anh giúp ta cảm thấy tự tin hơn , vui vẻ hơn dẫn đến cuộc sống quanh ta muôn màu muôn sắc

Du Học Dễ Dàng Hơn

Xóa đi rào cản về ngôn ngữ , giúp bạn đi du học dễ dàng tiếp thu kiến thức và hội nhập

9 tuyệt chiêu đi du lịch miễn phí của người nước ngoài

1. Đổi nhà
Những ai từng xem bộ phim The Holiday hẳn còn nhớ ý tưởng tráo đổi nhà để làm mới bản thân của hai cô nàng nhân vật chính. Ý tưởng này sẽ giúp du khách có nơi ăn chốn ở miễn phí, quan trọng nhất là phải đủ niềm tin vào người sẽ hoán đổi với mình. Trên internet, rất nhiều website rao vặt có thể giúp các chủ nhà đăng quảng cáo. Thời gian sử dụng chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu của hai bên.
2. Làm việc ở trang trại hữu cơ
WWOOF (Worldwide Opportunities on Organic Farms) là một tổ chức giúp các tình nguyện viên làm việc ở những trang trại hữu cơ khắp toàn cầu. Để được đi du lịch, nhiều người không ngần ngại dành hàng tiếng đồng hồ làm việc trên các cánh đồng. Không chỉ vậy, họ còn được bố trí cả những bữa ăn miễn phí trong suốt thời gian làm việc từ vài ngày cho đến nhiều tuần ở một quốc gia nào đó.
3. Trở thành du khách “bí ẩn”
Khái niệm “du khách bí ẩn” xuất phát từ “khách hàng bí mật” – vốn là công việc liên quan đến khảo sát, nghiên cứu thị trường. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên làm công việc này để bí mật thu thập thêm thông tin về chất lượng dịch vụ thông qua trải nghiệm khách hàng.
Nếu làm “khách hàng bí mật”, họ sẽ có cơ hội đi du lịch miễn phí và thậm chí còn được trả thù lao. Chẳng hạn, họ có thể được bay vòng quanh nước Anh để thu thập thông tin về tình trạng phân biệt đối xử với những hành khách khuyết tật. Chỉ có điều, họ hầu như không có quyền kiểm soát lịch trình cũng như điểm đến xuyên suốt chuyến đi.
4. Trông nhà
Nhiều du khách có thể được ăn, ở miễn phí chỉ bằng việc tưới cây, dắt chó đi dạo, chăm sóc vật nuôi khác và làm một số việc vặt mỗi ngày. Điểm quan trọng nhất trong ý tưởng này là phải có một lý lịch thật tốt đi kèm những lời giới thiệu uy tín. Nếu đáp ứng đủ, họ có thể yên tâm khám phá một thành phố mới mà không cần lo lắng về nơi ăn chốn ở.
Ảnh: Wordpress
5. Làm người giao hàng
Một ý tưởng khác cũng giúp du khách nhiều cơ hội ngao du miễn phí khắp nơi là trở thành người giao hàng. Theo đó, họ có thể sử dụng chiếc xe hoàn toàn miễn phí và chỉ cần đổ xăng hoặc chi một khoản tiền đặt cọc. Hình thức này được đánh giá là tiết kiệm, nhất là khi du khách dự tính một chuyến đi khám phá xuyên suốt đất nước.
6. Dạy tiếng Anh ở nước ngoài
Nghề giáo viên tạo cơ hội đi khắp nơi trên thế giới và là một trong những lựa chọn được các du khách cho rằng “lý tưởng nhất”. Ngoài việc được tìm hiểu sâu về văn hóa quốc gia và gặp gỡ những tâm hồn đồng điệu, du khách còn có thể nhận thù lao ở mức cao trong khi chi phí phải bỏ ra cho chuyến đi khá thấp.
7. Làm hướng dẫn viên du lịch
Nếu đang muốn dành thời gian ở một chốn nào đó lâu dài, nhiều người có thể cân nhắc việc làm hướng dẫn viên du lịch. Những công ty tour hay khách sạn thường tuyển hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh và am hiểu kiến thức địa phương. Điều quan trọng là người đó cần tự tin, duyên dáng để hoàn thành tốt công việc. Thu nhập từ công việc này có thể giúp du khách bảo đảm một chuyến đi lâu dài như vậy.
8. Làm tiếp viên hàng không
Thực hiện công việc này, du khách có cơ hội ở một thành phố quốc tế khác qua đêm và có khi là cả ngày. Thậm chí họ còn được giảm giá trong một vài đường bay. Nếu muốn tăng thu nhập, họ có thể cân nhắc thêm việc trở thành phi công.
Ảnh: Unitedstripes.nl
9. Tham gia Lực lượng giữ gìn hòa bình
Gia nhập Lực lượng giữ gìn hòa bình (Peace Corps) đồng nghĩa với việc du khách phải cam kết ở lại 27 tháng tại một quốc gia nào đó. Tuy vậy, cam kết này thường đi cùng nhiều lợi ích như chế độ chăm sóc y tế và răng miệng, miễn phí vé máy bay cùng các dịch vụ liên quan, khóa đào tạo ngoại ngữ, nơi ăn chốn ở và khoảng 7.000 USD tiền trợ cấp. Ngoài ra, công việc này cũng cho phép họ được 48 ngày nghỉ phép để đi du lịch tại quốc gia đang công tác.

Xem thêm: Đôi điều lạm bàn về việc dạy và học tiếng Anh ở bậc phổ thông

Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh
GD&TĐ - Tốt nghiệp xuất sắc với điểm trung bình toàn khóa 3,88/4  - Trần Thị Diệu Linh đã đạt danh hiệu thủ khoa của Trường Đại học Ngoại thương. Cô gái trẻ tài năng chia sẻ phương pháp học tiếng Anh thú vị, hiệu quả.
Là một sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương năng động với nhiều bạn sinh viên có khả năng ngoại ngữ rất tốt, ngay từ những năm đầu em đã nỗ lực để trau dồi khả năng tiếng Anh của mình. Để học tốt tiếng Anh, em nhận thấy việc tự học là hết sức quan trọng.
Trước hết, trong suốt những năm học Đại học, em luôn cố gắng duy trì việc học tiếng Anh đều đặn và liên tục.
Để làm được điều đó, em thường xuyên tạo cho mình những môi trường học tiếng Anh bằng cách: Dùng giấy note ghi các vật dụng xung quanh bằng tiếng Anh, nghe nhạc tiếng Anh, đọc báo tiếng Anh, suy nghĩ bằng tiếng Anh, tham gia các diễn đàn, các câu lạc bộ tiếng Anh…
Về cách học từ vựng, em thường học theo chủ đề và làm một quyển sổ để ghi chép lại những từ theo chủ đề đó, ví dụ như chủ đề gia đình, giao thông, tội phạm...
Một điều lưu ý là không học từng từ một (word by word) mà phải học cả cụm từ để biết những từ nào hay đi kèm với nhau (collocation), học từ cũng phải đặt câu để nhớ lâu hơn.
Kết hợp với việc ghi chép và học thuộc, em thường tìm đọc những bài báo, xem những đoạn video có liên quan cũng như tìm đề bài luận Ielts về chủ đề đó để học viết. Điều này không những giúp mình có thể sử dụng ngay các từ đã học mà còn giúp bổ sung một lượng kiến thức lớn về văn hóa, xã hội, giáo dục…
Về kỹ năng nghe, tạo cho mình thói quen nghe mọi lúc, mọi nơi như khi đi xe bus, khi đọc mail, lướt web...
Người ta thường gọi cách này là “tắm ngôn ngữ”, không cần quan tâm đến nội dung mà chỉ đơn giản là giúp cho đôi tai quen dần với tiếng Anh.
Bên cạnh đó, em thường tìm nội dung nghe phù hợp với sở thích của mình để tạo cho bản thân sự hứng thú, giúp cho việc nghe hiệu quả hơn.
Ví dụ em thích nấu ăn nên hay xem chương trình Masterchef (Vua đầu bếp), có những bạn thích âm nhạc có thể xem The Voice US hoặc American Idol.
Ngoài ra, em cũng thường học tiếng anh qua phim, thường là các phim hài của Mỹ như Friends, How I met your mother,...
Đây là những bộ phim nhiều tập hài hước rất nổi tiếng, không những giúp em học nghe tốt mà còn bổ sung một lượng lớn từ mới, thành ngữ, tiếng lóng cũng như cách biểu đạt cảm xúc trong tiếng Anh.
Cách nghe là đầu tiên nghe không có phụ đề xem mình hiểu được đến đâu, sau đó nghe có phụ đề để kiểm tra xem những chỗ nào mình nghe sai và cuối cùng là tập nói theo để luyện phát âm, trọng âm, giọng điệu…
Về kỹ năng nói, em tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh như Domino, Seamap, American Center… để tranh luận về nhiều chủ đề thời sự.
Ở các câu lạc bộ này, bọn em còn được đóng MC để dẫn chương trình, đóng vai các nhân vật trong các đoạn phim ngắn để luyện ngữ điệu,…
Ngoài ra, em còn tham gia các chương trình tình nguyện có người nước ngoài, nói chuyện với người nước ngoài ở Hồ Gươm, chat voice qua mạng với những người bạn từ nhiều quốc gia khác nhau.
Một yếu tố quan trọng để nói tiếng Anh tốt là sự tự tin. Không bao giờ được e dè, từ vựng của mình chưa nhiều, ngữ pháp của mình chưa vững nên sợ nói sai, khiến người khác chê cười. Suy nghĩ đó sẽ làm cho chúng ta nói tiếng anh một cách không tự nhiên, dẫn đến việc giao tiếp không hiệu quả.
Mỗi cá nhân đều có một phương pháp học tập riêng, việc chọn và áp dụng phương pháp nào cho phù hợp là điều quan trọng. Để có thể vừa học vừa kết hợp với những ngoại khóa kèm theo sở thích cá nhân là một trong những cách học tiếng anh thú vị, hiệu quả nhất.

Xem thêm: Giao Tiếp Khi Mua Sắm

Giao Tiếp Khi Mua Sắm


1. Can I help you? : Tôi có thể giúp gì được cho anh/chị?
Ví dụ:
* A: Can I help you? (Tôi có thể giúp gì được cho chị)
B: Yes, I’m looking f a sweater. (Vâng, tôi muốn mua một cái áo len)
2. Can I try it (them) on?: Tôi có thể thử nó/ chúng không?
Ví dụ:
* A: Yes, that’s nice. Can I try it on? (Chiếc đó đẹp đấy. Tôi có thể thử không?)
B: Certainly, there’s the changing rooms over there. (Tất nhiên rồi, phòng thay đồ ở đằng kia)
3. Size: extra small, small, medium, large, extra large: các kích cỡ – rất nhỏ, nhỏ, trung bình, đại, cực đại
Ví dụ:
* A: What size are you? (Cỡ của chị là cỡ bao nhiêu)
B: I’m an extra large. (Tôi mặc cỡ cực đại)
4. How does it fit?: Nó/chúng có vừa không?
Ví dụ:
* A:: How does it fit? (Chiếc đó có vừa không ạ)
B: It’s too large. Do you have a large? (Chiếc này rộng quá. Bạn có chiếc nào cỡ đại không)
5. Changing room: phòng thử/thay đồ
6. How would you like to pay?: Anh/Chị muốn thanh toán bằng cách nào?
7. Credit card: thẻ tín dụng
8. How much does it cost?: Chiếc này bao nhiêu tiền?
Ví dụ:
* A: How much does it cost? (Chiếc này bao nhiêu tiền)
B: $85 (85 đô la)
9. What colour do you like?: Anh/Chị thích màu gì?
Ví dụ:
* A: What colour do you like? (Anh/Chị thích màu gì)
B: I like the blue one. (Tôi thích chiếc màu xanh da trời)
10. Cheap: rẻ
11. Expensive: đắt

Xem thêm: Bắc Ninh: Tiếng Anh là môn học bắt buộc với lớp 3, 4

Đôi điều lạm bàn về việc dạy và học tiếng Anh ở bậc phổ thông

Thời gian qua, báo chí đăng tải rất nhiều về việc tại sao dạy và học tiếng Anh của ta chưa thành công, tại sao học sinh phổ thông và sinh viên Việt Nam không giao tiếp được bằng tiếng Anh cùng hàng loạt vấn đề có liên quan. Trong vị trí một thầy giáo dạy tiếng Anh lâu năm, tôi xin đề xuất một số ý kiến nhằm giúp việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn.


Học sinh thích thú học tiếng Anh thông qua trò chơi, bài hát, xem phim, đọc truyện,
làm câu đố, thuyết trình, kể chuyện bằng tiếng Anh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
1. Thay giáo trình: Dùng giáo trình do nhà xuất bản bản ngữ biên soạn
Đơn giản vì ngôn ngữ không thể bị tách rời khỏi văn hóa. Việc bộ sách giáo khoa tiếng Anh phổ thông “mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc” như hiện nay là một sự minh chứng rõ ràng nhất cho việc ngôn ngữ bị tách rời khỏi văn hóa. Một sự lắp ghép gượng ép. Điều này làm tiếng Anh trong sách giáo khoa phổ thông bị sai văn phong trầm trọng. Tiếng Anh trong đó được diễn đạt một cách kỳ quặc, khác thường, thậm chí là sai biệt với văn phong tiếng Anh bản ngữ.
Thay vì cố gắng đưa văn hóa Việt Nam vào sách giáo khoa tiếng Anh lớp 6 - 12, ta hãy dùng một bộ sách tiếng Anh giao tiếp do nhà xuất bản bản ngữ biên soạn, phát hành. Bộ sách được chọn là sách chuyên dạy nghe - nói, dạy tiếng Anh giao tiếp. Học cái gì thì sử dụng được ngay cái đấy vào thực tiễn.
Bộ sách Streamline English của Nhà xuất bản Oxford chẳng hạn. Đây là bộ sách dạy tiếng Anh giao tiếp thuộc loại dễ học, dễ dạy nhất trong tất cả các bộ sách tiếng Anh giao tiếp xưa nay. Từ vựng, phiên âm, cấu trúc, chú thích, bài đàm thoại được lồng ghép nhịp nhàng, thể hiện rõ ràng qua từng bối cảnh giao tiếp thực tế trong văn hóa giao tiếp của chính ngôn ngữ đó. Học đến đâu dùng ngay được đến đó. Học 20 bài quyển 1 là tự giới thiệu bản thân được trên 100 từ. Học 40 bài là đã có đủ vốn tiếng Anh để làm nhân viên bán hàng ở các cửa hàng, siêu thị được rồi. Và chỉ cần 80 bài quyển 1 là người học đã giao tiếp với người nước ngoài một cách thoải mái.
Rõ ràng là trong thực tế, học tiếng Anh đơn giản là để giao tiếp được bằng tiếng Anh. Khi đi xin việc làm, nhà tuyển dụng phỏng vấn ứng cử viên bằng tiếng Anh. Không trả lời được, không giao tiếp được bằng tiếng Anh là không đạt yêu cầu. Chỉ có vậy. Không nhà tuyển dụng nào kiểm tra xem tiếng Anh của ứng cử viên đó có đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc hay không.
 
 
Trong môn tiếng Anh ở ta, có rất nhiều thứ các em phải học, thầy cô phải dạy hàng ngày mà cả thầy lẫn trò chẳng biết dùng nó vào việc gì ngoài chuyện để làm bài tập, để thi. Đó là hàng đống ngữ pháp chất ngất. Ngữ pháp trong giảng dạy và thi cử đã đẩy học sinh và thầy cô giáo đến chuyện không cần học và dạy hai kỹ năng nghe - nói cho đúng mực.
Vậy thì, sao mục tiêu đào tạo tiếng Anh không thể đơn giản là “học tiếng Anh để giao tiếp tốt bằng tiếng Anh”? Sao không dùng giáo trình của NXB bản ngữ thay cho sách giáo khoa tiếng Anh hiện tại? Nếu ta mạnh dạn thay đổi, học sinh và thầy cô giáo sẽ được giải phóng khỏi sức ì hiện tại. Việc học và dạy tiếng Anh ở nước ta sẽ bước sang trang mới.
2. Thi nghe - nói thay vì thi ngữ pháp, đọc hiểu
Học sinh sẽ chẳng bao giờ học nghe - nói tiếng Anh và giáo viên chẳng bao giờ tập trung dạy nghe - nói trong khi đề thi toàn là ngữ pháp, cấu trúc, từ vựng, đọc hiểu…
Có thể khẳng định rằng format đề thi như thế nào thì giáo viên sẽ dạy như thế ấy và học sinh cũng theo y như thế để học, để thi cho đậu. Tỷ lệ kiểm tra kỹ năng nghe trong đề thi hiện tại là chưa đủ và hoàn toàn không có thi nói. Thay đổi quan trọng này tạo ra mục tiêu thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt trong trục giáo trình - giảng dạy - thi cử: học tiếng Anh để giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Nếu không thay đổi cách thi cử đối với môn tiếng Anh, ta có thay đổi giáo trình gì cũng vô ích.
3. Thay đổi cách giảng dạy
Con trai tôi học tiếng Anh giao tiếp do tôi dạy (đến bài 74 Streamline English quyển 1). Cháu hiện đang học lớp 7. Tôi chỉ hướng dẫn kỹ cho cháu 20 bài đầu, số bài còn lại cháu tự học. Thi thoảng tôi kiểm tra. Ngoài ra, cháu cũng tự học trong lúc xem phim hoạt hình trên Cartoon Network và Disney Chanel. Nhờ đó, cháu tự nói tiếng Anh từ nhỏ, mặc dù chẳng biết mình đang nói gì. Nói cách khác, việc xem phim hoạt hình cho cháu khả năng cảm thụ ngôn ngữ Anh. Hiện tại, trình độ nghe - nói của cháu nhìn chung là ổn. Tôi chưa bao giờ dạy tiếng Anh theo sách giáo khoa lớp 6, 7 cho con tôi. Cháu tự học lấy.
Trong môn tiếng Anh ở ta, có rất nhiều thứ các em phải học, thầy cô phải dạy hàng ngày mà cả thầy lẫn trò chẳng biết dùng nó vào việc gì ngoài chuyện để làm bài tập, để thi. Đó là hàng đống ngữ pháp chất ngất. Ngữ pháp trong giảng dạy và thi cử đã đẩy học sinh và thầy cô giáo đến chuyện không cần học và dạy hai kỹ năng nghe - nói cho đúng mực. Mục tiêu vượt qua thi cử vô hình trung làm ngữ pháp lên ngôi, đẩy việc dạy nghe - nói (giao tiếp) xuống hàng thứ yếu.
Ta đang thực hiện việc nâng chuẩn giáo viên cho bằng được. Nhưng sự thật là việc đậu B1, B2 của các giáo viên không hề dính dáng gì đến năng lực giảng dạy, kỹ năng sư phạm cả. Giáo viên không thể dạy nghe - nói, dạy tiếng Anh giao tiếp đơn giản vì giáo trình và mục tiêu thi cử không cho phép họ dạy như thế. Không phải họ không thể hoặc không biết dạy tiếng Anh giao tiếp, dạy nghe - nói. Họ có hàng đống kỹ năng dạy tiếng Anh giao tiếp khi học ở trường Sư phạm, ở các lớp tập huấn hàng năm. Tuy nhiên, họ bị mắc kẹt giữa giáo trình và đề thi như hiện tại. Rất nhiều anh chị em giáo viên có đầy đủ năng lực chuyên môn, có phương pháp sư phạm giỏi. Chỉ là họ không có đất dụng võ mà thôi.
4. Bồi dưỡng giáo viên: Hãy giúp họ sửa lỗi phát âm, nối âm, ngữ điệu
Nói cách khác, hãy giúp giáo viên nói tiếng Anh chuẩn, phát âm chuẩn. Sự thật không thể chối cãi là rất nhiều giáo viên mắc lỗi phát âm, nói tiếng Anh sai giọng hoàn toàn.
Do sự mắc mứu của giáo trình và mục tiêu thi cử, rất nhiều giáo viên chẳng bao giờ sử dụng tới các kỹ năng nói. Khi giáo viên không có nhu cầu sử dụng, dĩ nhiên, các kỹ năng này mai một, mất dần đi. Và họ kém. Nhưng họ hoàn toàn vô tội trong chuyện này. Chỉ cần một chương trình hướng dẫn online miễn phí về chỉnh giọng, áp dụng trực tiếp trên một nền giáo trình nhưStreamline English chẳng hạn cho họ. Mỗi đợt hè, ta tổ chức tập huấn trực tiếp một lần. Trong năm học, ta tổ chức đi dự giờ, đánh giá và rút kinh nghiệm cho giáo viên để họ hoàn thiện năng lực. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu ta ra bộ tiêu chí, quy định thật thông thoáng, khuyến khích giáo viên dạy sáng tạo, khai phóng tư tưởng cho họ.
Cần nói thêm rằng việc ép giáo viên thi B1, B2 bằng cách “luyện cấp tốc” rồi thi đang diễn ra ở các tỉnh mà báo chí đã phản ảnh vừa qua sẽ không bao giờ mang lại một kết quả mong đợi. Hãy hướng dẫn những chuyện họ thực sự cần như chuyện sửa giọng, chuyện tiến hành các kỹ thuật dạy tiếng Anh giao tiếp sao cho học trò của họ nghe - nói được tiếng Anh, giao tiếp được bằng tiếng Anh một cách nhanh chóng, hiệu quả. Hãy nâng chất giáo viên bằng những việc làm thực chất, những chuyện giáo viên cần.

Bắc Ninh: Tiếng Anh là môn học bắt buộc với lớp 3, 4

Bắc Ninh: Tiếng Anh là môn học bắt buộc với lớp 3, 4
GD&TĐ - Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, năm học 2014 – 2015, Sở sẽ yêu cầu dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần cho 100% học sinh lớp 3, 4, 5; trong đó, môn tiếng Anh lớp 3, 4 là môn học bắt buộc.
Sở này cũng đẩy mạnh triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 tại các trường có điều kiện; khuyến khích các trường dạy tăng cường tiếng Anh cho học sinh ở tất cả các khối.
Sở chỉ đạo đổi mới phương pháp và tổ chức hoạt động dạy học theo hướng dạy học tích cực, thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hoạt động của giáo viên và học sinh hợp lý, tập trung vào trọng tâm, dạy sát đối tượng.
Đồng thời, huy động tất cả kiến thức sẵn có về văn hóa, xã hội cũng như ngôn ngữ của học sinh trong luyện tập ngôn ngữ. Điều chỉnh một số bài tập trong sách giáo khoa sao cho phù hợp với đối tượng học sinh đang giảng dạy…
Các Phòng GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường tiểu học tiến hành khảo sát thực trạng cơ sở vật chất, phòng học hiện có để nâng cấp hoặc xây mới phòng học bộ môn Ngoại ngữ; đảm bảo mỗi trường bố trí ít nhất 1 phòng học Ngoại ngữ để dạy học tiếng Anh. Với trường có từ 16 lớp trở lên bố trí 2 phòng.
Với những học sinh học chương trình bắt buộc, sử dụng kết quả đánh giá như những môn học bắt buộc khác và thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đối với những học sinh học chương trình tự chọn, kết quả học tập cuối năm học chỉ tham gia xét khen thưởng, không tham gia xét lên lớp.

Xem thêm: Bí quyết đạt 8.0 IELTS của 'cô gái xương thủy tinh'