Trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, các nhà giáo dục học và các nhà làm luật đều ủng hộ quan niệm: "Cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng tốt". Tuy vậy quan niệm này có thật sự chính xác?
Trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, các nhà giáo dục học và các nhà làm luật đều ủng hộ quan niệm: "Cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng tốt". Tuy vậy quan niệm này có thật sự chính xác.
Hãy lắng nghe chia sẻ của ông Ben Longworth, Thạc sỹ Giáo dục, Chuyên gia ngôn ngữ, Giám đốc I Can Read Việt Nam về vấn đề này.
Trẻ sẽ phát âm chuẩn hơn nếu được học sớm
Việc học tốt hơn hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta định nghĩa tốt hơn ở mảng nào.
Nếu chúng ta nói về khả năng thành công trong việc học một ngôn ngữ mới, tất nhiên khi một người bắt đầu càng sớm thì thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ càng dài và qua đó khả năng thành công càng cao.
Có một điều tôi cho là đúng đó là: Trẻ càng học sớm thì phát âm càng chuẩn. Khi đã ở độ tuổi dậy thì thì cách phát âm, lấy hơi của trẻ đã được định hình qua ngôn ngữ mẹ đẻ và rất khó để người học có thể phát âm giống hệt cách phát âm của người bản ngữ. Đặc biệt là với người Việt Nam khi âm của tiếng Việt là âm mũi, trong khi âm tiếng Anh thường là âm cổ họng.
Đặc biệt một số hệ thống chuyên về Anh ngữ trẻ em, ví dụ như I Can Read (www.icanreadsystem.com.vn) của chúng tôi dạy trẻ nhỏ theo đúng cách mà các bạn học tiếng Việt (học đánh vần để phát âm chuẩn), các em sẽ được học cách phát âm tiếng Anh chuẩn một cách bài bản ngay từ bé, có khả năng phát âm cả những từ chưa gặp mà không cần đoán. Khi đến tuổi trưởng thành, sẽ rất khó để dạy theo phương pháp này.
Học viên nhí tại I Can Read Thailand.
Thiếu niên và người lớn có ưu thế về kinh nghiệm
Tuy vậy, nếu nói về tốc độ học thì càng lớn, người học ngoại ngữ càng nhanh vào hơn, nhất là trong giai đoạn đầu. Trong lĩnh vực từ vựng, đọc hiểu thì thiếu niên và người trưởng thành rõ ràng chiếm ưu thế bởi vì người ở độ tuổi này có thể hiểu được những khái niệm phức tạp bằng việc đối chiếu lại với ngôn ngữ mẹ đẻ của mình cũng như với những kiến thức có sẵn.
Đặc biệt là đối với những người học đã học thành công 1 ngoại ngữ thì việc học thêm một ngoại ngữ nữa trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Học viên thiếu niên và người lớn có ưu thế về kinh nghiệm.
Trẻ em học bằng cơ thể trong khi người lớn học bằng kinh nghiệm
Có một điều mà hầu hết các nhà khoa học trên thế giới đều đồng ý với nhau: Cách học của trẻ em và người lớn là hoàn toàn khác nhau.
Trẻ em phản ứng với ngôn ngữ mới với một thái độ tò mò và vô tư trong khi đó người lớn luôn luôn tìm mọi cách gắn các từ mới, cấu trúc, khái niệm mới với những kiến thức và kinh nghiệm cuộc sống sẵn có của mình. Vì vậy, trẻ em học tốt hơn qua các trò chơi, hành động trong khi đó người lớn cần một phương pháp logic với những yêu cầu chặt chẽ.
Không thể áp dụng một chương trình của người lớn vào dạy tiếng Anh trẻ em. Một chương trình dành riêng cho trẻ em, ví dụ như chương trình tại I Can Read, phải được tham gia biên soạn bởi các nhà tâm lý giáo dục học, những người đi sâu nghiên cứu và hiểu rất rõ cách trẻ em tiếp cận và học một ngôn ngữ. Đối với trẻ em, không phải là khối lượng kiến thức mà cách thức truyền đạt kiến thức đó mới là điều quan trọng nhất.
Học viên I Can Read trên toàn thế giới.