-------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------------------------------------------------------------

Bí quyết luyện tiếng Anh du học hiệu quả (tiếp II)


* Làm thế nào để học tốt Anh văn chuyên ngành khi du học. Nếu học tốt các chương trình TOEFL, IELTS thì sẽ ứng dụng được nhiều trong vấn đề học Anh văn chuyên ngành không? (phongvu@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Việc học TOEFL sẽ giúp ích nhiều hơn cho việc học Anh văn chuyên ngành hơn là học IELTS, do đề thi TOEFL tập trung hoàn toàn vào việc kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường đại học.
Học viên khi chuẩn bị cho bài thi TOEFL sẽ phải luyện các kỹ năng tìm, phân tích, và diễn giải thông tin theo cấu trúc chuẩn tại các đại học Anh - Mỹ, nên khi làm tốt bài thi TOEFL, bạn ra nước ngoài học sẽ ít bị bỡ ngỡ hơn khi phải đọc các tài liệu chuyên ngành hay viết các bài nghiên cứu.
Ở YOLA, khi dạy TOEFL, các giáo viên còn thường cho học viên xem các bài giảng thực tế ở các trường đại học, và chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình khi còn là sinh viên.
Khi đi du học, việc học ngôn ngữ chuyên ngành là việc tất cả mọi sinh viên cần phải làm, bất kể sinh viên đó là người Mỹ, người Pháp, hay người Việt.
Để hoàn toàn làm chủ được các ngôn ngữ chuyên ngành này, sinh viên sẽ cần phải đọc và nghiên cứu từ các tài liệu, viết các bài luận và bài thuyết trình, cũng như sử dụng từ chuyên ngành trong các buổi thảo luận nhóm tại đại học. Sự say mê tìm tòi kiến thức mới cũng là một yếu tố quan trọng giúp người học nắm bắt nhanh hơn.
* Hiện nay, đa số học sinh sinh viên chỉ tập trung vào các chương trình thi Anh văn, nhưng khi đi du học, ngoài những kiến thức đã học trong quá trình học và luyện thi còn có những vấn đề nào cần quan tâm trong việc cọ xát thực tế khi học ở nước ngoài? (briannguyen@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Trong quá trình luyện thi tiếng Anh du học, thật sự nhiều học viên chỉ tập trung vào kỹ năng và chiến thuật làm bài nhưng lại bỏ qua việc khai thác các kiến thức học thuật và các kiến thức xã hội trong bài thi. Đồng thời, nhiều giáo trình trên thị trường cũng không cung cấp phần kiến thức này.
Đây là một bất lợi lớn cho các bạn học sinh, vì thật sự sau khi qua môi trường học tập nước ngoài, bên cạnh kỹ năng giao tiếp, bạn cần phải có một lượng kiến thức nhất định đề hòa nhập trong học tập và trong cuộc sống. Các kiến thức này bao gồm kinh tế, văn hóa, lịch sử, xã hội, khoa học...
Các bài luận trong quá trình tuyển sinh và học tập, cũng như các buổi phỏng vấn, cũng thường yêu cầu một lượng kiến thức nhất định. Vì vậy, bạn cần thường xuyên cập nhật kiến thức từ nhiều phương tiện thông tin.
* Làm sao để nghe nói lưu loát hơn và vốn từ vựng nhiều hơn? (Đinh Nhật Bảo Trân, 12 tuổi, dmkdt@...)
- TS. Nguyễn Thu Hương: Như đã trình bày ở một câu trả lời phía trên về kỹ năng nghe - nói, ở đây tôi muốn bổ sung thêm một vài ý có liên quan đến mối tương quan giữa việc gia tăng vốn từ vựng và kỹ năng nghe - nói.
Muốn tăng từ vựng, điều kiện đầu tiên là phải nghe hoặc đọc. Khi từ mới đến não, khả năng quên sẽ xảy ra nếu không biết cách đưa chúng vào bộ nhớ dài hạn.
Một vài tài liệu cho thấy tần suất xuất hiện cần thiết để ghi nhớ từ mới là rất nhiều lần (khoảng trên 100 lần). Vì vậy, nghe và nói nhiều sẽ là điều kiện để giúp gia tăng lượng từ vựng ở bộ nhớ dài hạn.
Ngoài ra, phương pháp truyền thống nhằm - ghi chép từ vựng trong sổ tay - cũng là một phương cách gia tăng từ vựng với điều kiện phải thường xuyên mở ra xem lại và sử dụng.
Ở kỹ năng nghe, cần luyện nghe ở nhiều thể loại: hội thoại, truyền thông (tin tức, chương trình TV...), thuyết trình...
Mức độ khó ở các thể loại này được thể hiện ở: số lượng người nói (ví dụ thuyết trình 1 người nói, hội thoại 2 hoặc nhiều người nói); tốc độ nói (tốc độ tường thuật trực tiếp thường nhanh hơn tốc độ hội thoại); chủ đề (kiến thức sâu về chủ đề có thể được tìm thấy ở các bài thuyết trình hơn là hội thoại)...
Những chiến lược nghe cũng rất quan trọng. Cần luyện kỹ thuật nghe đoán ý chính, ý phụ và nhận dạng những âm thanh liên kết (nối âm, rút gọn...).
Ở kỹ năng nói, nếu trình độ bạn còn yếu thì bạn nên luyện dựa trên các tài liệu có kỹ năng tích hợp (Integrated skills). Các tài liệu này sẽ tạo điều kiện 'an toàn' (cấu trúc câu mẫu...) để sử dụng ngôn ngữ trước khi bạn sử dụng ngôn ngữ một cách hoàn toàn 'tự do'. Khi bạn đạt trình độ khá hơn, bạn có thể sử dụng những tài liệu chuyên phát triển từng kỹ năng như Quest, Mosaic,...
* Ngoài mục đích học Anh văn để du học, trong quá trình tự học em khó tìm được cảm hứng học Anh. Có thể chỉ một số mẹo để em cảm thấy thích thú khi học tiếng Anh? (Nguyễn Văn Tình, 18 tuổi, tinhnguyen151296@...)
- Bạn Trần Thiện Minh:  Đối với mình, cảm hứng từ việc học Anh Văn đến từ nhỏ, khi mình xem phim hoạt hình lúc nào cũng phải cố gắng dõi theo phụ đề.
Lớn lên chút xíu, mình được đọc qua các tác phẩm ngoại văn đã được dịch, và luôn cảm thấy rằng mặc dù bản dịch đã tương đối đầy đủ, vẫn chút gì đó bị bỏ sót trong câu chữ của người dịch. Từ đó, mình luôn khát khao học Anh Văn để có thể đọc được các tác phẩm này.
Bạn có thể tìm thấy cảm hứng học tiếng Anh từ đời sống hàng ngày như khát khao được tiếp cận với nền văn hóa mới, ước muốn được nắm trong tay ngôn ngữ của thế giới, hay chỉ đơn thuần là được thử thách bản thân mình.
* Làm thế nào để luyện phát âm chuẩn và gia tăng điểm cho bài thi nói IELTS. Việc học viết IELTS cho người mới bắt đầu thì nên học từ đâu, sử dụng nguồn tài liệu nào nếu tự học? (Nguyễn Thị Hoa, 24 tuổi, thanhhoa144@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Theo tôi, có một số bí quyết sau:
1. Nắm rõ yêu cầu của bài thi nói.
2. Tìm được các bài trả lời mẫu đáp ứng được yêu cầu bài thi và phân tích các câu trả lời mẫu này. Ở YOLA, các giáo viên đứng lớp (điểm nói từ 8.0 trở lên) sẽ trình bày câu trả lời mẫu và cùng bạn phân tích.
3. Bạn sẽ cần học với giáo viên để giúp bạn nhận biết lỗi phát âm, và được hướng dẫn các bài luyện để khắc phục. Do mỗi ngôn ngữ sẽ có một đặc trưng khác nhau, bạn sẽ cần một giáo viên hiểu rõ đặc trưng của tiếng Anh và tiếng Việt, để có thể đưa ra các bài luyện phù hợp với người nói tiếng Việt.
* Tôi đã cho con trai 10 tuổi học tiếng Anh 5 năm nay, hiện nay khả năng giao tiếp và phát âm của cháu khá tốt. Cháu chuẩn bị vào lớp 6, xin hỏi phương pháp học tiếng Anh giao tiếp có còn phù hợp nữa hay không? Nếu không thì tôi nên cho cháu học tiếng Anh bằng phương pháp nào? Tôi  mong muốn cho cháu giành học bổng du học sau này. Cảm ơn chương trình. (Hàn Thị Mai, 42 tuổi, hangthimai49@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Hiện nay trên thị trường đào tạo tiếng Anh có rất nhiều phương pháp dạy học được sử dụng: phương pháp học tiếng Anh giao tiếp, học bằng ngữ pháp, từ vụng... Phương pháp nào cũng sẽ giúp học viên đạt được một trình độ ngôn ngữ nhất định. Theo như chị Mai chia sẻ, cháu hiện nay đã có phản xạ tốt và phát âm chuẩn. Điều này là rất tốt và sẽ giúp cháu rất nhiều trong việc luyện thi tiếng Anh du học sau này.

Lên cấp 2, các em học sinh sẽ có những phát triển mạnh về thể chất, tâm sinh lý, trí tuệ. Vì vậy việc chọn một phương pháp học tiếng Anh phù hợp là quan trọng. Tôi xin giới thiệu với chị một phương pháp học tiếng Anh mới: Phương pháp học tiếng Anh lồng ghép kiến thức (CBI). Tuy mới ở Việt Nam nhưng phương pháp này đã được áp dụng thành công tại Mỹ và Canada hơn 10 năm nay.
Khi học ngoại ngữ bằng phương pháp CBI, học viên sẽ không học ngoại ngữ trực tiếp mà sẽ học về những kiến thức tổng quát gồm: lịch sử, văn học, khoa học tư nhiên và nghệ thuật. Sau những giờ đọc bài và nghiên cứu những chủ đề học thuật khác nhau, các em sẽ được giáo viên giao một bài tập hoặc dự án nhỏ để giúp các em có thể vận dụng ngay những kiến thức vừa học. Các em triển khai dự án được giao bằng cách chủ động tìm hiểu thông tin, làm việc với bạn cùng nhóm, sau đó là viết bài hoặc thuyết trình trước lớp cho giáo viên chấm điểm và nhận xét.
Qua đó, những kỹ năng mềm như kỹ năng nghiên cứu, làm việc nhóm, và lãnh đạo của các em cũng được cải thiện đáng kể qua từng bài học. Tất cả những việc làm trên đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của phương pháp CBI so với những phương pháp học tiếng Anh khác.
Ngoài ra, để giành được học bổng sau này, chị Mai có thể hướng cho con mình tham gia các hoạt động ngoại khóa thể thao, nghệ thuật (vẽ, đàn..) và tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội.

Hiện nay YOLA đang áp dụng phương pháp CBI cho chương trình YOLA English Junior (dành cho học sinh từ 10 - 15 tuổi). Khi hoàn thành khóa học Junior, các em sẽ tiếp tục học luyện thi TOEFL iBT 80 hoặc IELTS 6.5.
* Để luyện thi TOEFL, tôi cần các loại sách cơ bản nào? (Hồng Minh -35 tuổiminhmong@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Đối với bất kỳ bài thi nào, để đạt kết quả cao, việc đầu tiên là cần nắm yêu cầu của bài thì. Bạn cần tìm tài liệu của tổ chức khảo thi ETS, là tổ chức soạn đề thi TOEFL để làm việc này.
Việc tiếp theo cần làm là xác định được điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân mình khi so với yêu cầu của bài thi, và mua các loại sách bổ trợ các điểm yếu này. Hiện tại các nhà sách đểu có rất nhiều các loại sách hỗ trợ từng kỹ năng của bài thi TOEFL cho chị chọn lựa.
Cuối cùng, cần trang bị một số kiến thức xã hội cơ bản để sử dụng trong bài viết. Bạn có thể tham khảo các khóa học trực tuyến hoặc bài giảng trực tuyến tại các trang như Ted Talks hoặc Coursera.org.
* Em đang học lớp 11 và mong muốn đi du học Mỹ sau khi tốt nghiệp cấp 3. Em nên bắt đầu từ đâu, nghe nói để nộp hồ sơ cho các trường Mỹ thì cần có điểm SAT? Bài thi này như thế nào? Có cần thiết phải có điểm SAT để du học Mỹ không? Em mong thầy Hiếu sẽ tư vấn giúp. (Thu Hoài, 17 tuổi, hoaithu192@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Để đi du học Mỹ, trước tiên bạn phải xác định được đối tượng trường phù hợp với năng lực của bản thân. Vì vậy các bài thi TOEFL, IELTS, SAT là những thước đo khá tốt để xác định trường.
Vì bạn đang là học sinh lớp 11, thời gian của bạn cũng không còn nhiều nhưng nếu bạn nỗ lực luyện thi tiếng Anh du học của các bài thi TOEFL (hoặc IELTS) và SAT trong cùng một lúc, và tập trung hoàn thiện bộ hồ sơ, bạn vẫn có khả năng vào được các trường khá tốt và có khả năng xin học bổng hoặc hỗ trợ tài chính.
Nếu điểm SAT của bạn càng cao thì khả năng được nhận vào các trường đại học tốt và xin được học bổng, hỗ trợ tài chính sẽ càng chắc chắn. Phần lớn các bạn học viên của Yola với số điểm SAT trên 1900-2000 đều xin được học bổng và hỗ trợ tài chính từ bán phần đến toàn phần tại các trường đại học trong Top 100 của Mỹ.
Nhưng nếu thời gian của bạn không quá thoải mái hoặc xuất phát điểm tiếng Anh du học của bạn chưa được cao, bạn có thể chọn các trường không yêu cầu SAT mà chỉ yêu cầu TOEFL hoặc IELTS. Thông thường các trường này không phải là các trường xếp hạng đầu hoặc cho nhiều học bổng, nhưng chất lượng cũng rất tốt.
Bạn có thể làm bài thi kiểm tra trình độ SAT, TOEFL, IELTS tại các trung tâm để xác định được mục tiêu và lộ trình chuẩn bị cho ước mơ du học của mình.
* Điểm số TOEFL và IELTS của Thiện Minh là điểm mơ ước của mình. Minh có thể chia sẻ cho mình kinh nghiệm của bạn trong quá trình ôn luyện thế nào để có điểm số cao như vậy? Mình có nên luyện thi tại trung tâm không hay có thể tự học? Cám ơn Minh (Đăng Khoa, 18 tuổi, khoadang.125@...)
- Bạn Trần Thiện Minh: Theo mình, để đạt được điểm số mơ ước, bạn cần tham khảo các tài liệu trên mạng cũng như sách in. Hệ thống nhà sách FAHASA và các nhà sách khác hiện có bán các tài liệu TOEFL và IELTS của các tổ chức khảo thí như ETS hay Cambridge University Press, và các tập đoàn giáo dục khác như Barron's hay Longman.
Bạn có thể tham khảo các tài liệu này ở nhà để rèn luyện kỹ năng và nâng cao điểm số của mình. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao, bạn nên luyện thi tại trung tâm, đặc biệt là Học Viện Yola. Mình đã học TOEFL tại trung tâm và cảm thấy chương trình dạy tại đây rất phù hợp đối với học sinh, sinh viên. Bạn có thể tham khảo trang web của Yola tạihttp://www.yola.vn để biết thêm chi tiết.
* Từ vựng em học và nhớ rất nhiều. Khi cần đọc bài thì rất tốt nhưng đến lúc viết luận lại chỉ dùng được những từ thông thường, không nhớ đến và khó áp dụng những từ đã học. Cho em hỏi làm cách nào để sử dụng từ vựng đã học để viết luận thật hiệu quả? (Ngọc, 18 tuổi, buithuphuong73@...)
- Bạn Trần Thiện Minh: Để áp dụng được từ vựng trong bài luận thật hiệu quả, bạn cần nắm rõ cách sử dụng, loại từ, cũng như các từ thường đi kèm với từ ấy. Khi đã ghi nhớ và nắm rõ các thông tin trên, bạn hãy cố gắng sử dụng nó thật nhiều.
Bắt đầu bằng việc viết các câu văn có sử dụng từ cần nhớ một cách thật chính xác. Sau đó, viết một đoạn văn có sử dụng từ đó, và dần dần thành một bài văn. Với phương pháp này, bạn vừa có thể rèn khả năng văn phạm, thông qua việc viết nhiều bài văn, đoạn văn, vừa có thể ghi nhớ một hay nhiều từ vựng một cách chính xác và lâu dài.
* Con tôi năm nay học lớp 10, cháu rất thích đi du học nhưng lịch học chính khóa và học thêm của cháu khá dày đặc. Tôi có nên cho cháu học thêm các chứng chỉ Anh ngữ để chuẩn bị hồ sơ du học không hay khuyến khích cháu tự ôn luyện tại nhà? Với các chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS thì có thể tự ôn không?(Hòa, 1954 tuổi, sdafds@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Để đi du học, một em học sinh chắc chắn phải có chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL là cơ bản nhất. Để chuẩn bị thi 2 chứng chỉ này, cần tổng hợp giữa sự hướng dẫn của giáo viên và sự luyện tập chăm chỉ của học sinh. Giáo viên sẽ hướng dẫn cho em yêu cầu bài thi, giúp em tìm ra điểm yếu của cá nhân học sinh và đưa ra các bài tập giúp rèn luyện các chiến thuật phù hợp để giúp em khắc phục các điểm yếu này. Học sinh sẽ cần về nhà làm hết các bài tập này.
Để một em học sinh tự nhận ra điểm yếu của bản thân là đã khó, mà biết được cách khắc phục điểm yếu này còn khó và tốn thời gian hơn nữa vì em sẽ phải thử nhiều cách khác nhau để tìm ra cách hiệu quả nhất. So sánh việc này với việc học từ 4-6 tiếng tại trung tâm, 2-4 tiếng làm bài tập nhà để đạt điểm tăng trung bình 10 điểm trong 3 tháng, thì việc sắp xếp thời gian theo học tại trung tâm sẽ hiệu quả hơn.
* Em định du học Mỹ và tính thời gian nộp đơn sau tốt nghiệp phổ thông (gap year) đến tận 3 năm. Vậy có ảnh hưởng gì đến khả năng nhận và xin học bổng không? Ngoài ra em nên làm gì để những năm "gap year" đó thật ý nghĩa? (Thanh, 19 tuổi, alan_0196@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Thông thường, nếu như một học sinh nghỉ 1 năm và nộp đơn sau khi tốt nghiệp phổ thông (gap year) thì khả năng nhận và xin học bổng cũng vẫn cao. Nếu bạn là một học sinh xuất sắc với điểm thi TOEFL, IELTS, SAT cao. Ngoài ra, một bài luận thuyết phục và các hoạt động ngoại khóa trong năm gap year cũng sẽ giúp bạn tăng khả năng xin học bổng.
Sự thật thì nếu bạn gap year càng lâu thì khả năng nhận và xin học bổng từ các trường đại học của Mỹ càng giảm. Tuy nhiên, nếu bạn dùng các năm gap year đó vì một công việc, một dự án có ý nghĩa cho cá nhân và cho cộng đồng thì đôi khi khả năng được chấp nhận vào trường và xin được học bổng cũng rất cao.
Ví dụ, Huyền Chip cũng nghỉ gap year hơn 4 năm sau khi tốt nghiệp phổ thông nhưng cuối cùng cũng được nhận vào đại học Stanford với suất học bổng rất cao. Lý do là vì những gì Huyền Chip làm trong những năm nghỉ gap year thật sự có ý nghĩa với bản thân bạn ấy và với không ít bạn trẻ.
Ngoài ra, Huyền Chip cũng có một bộ hồ sơ đẹp với điểm số SAT, TOEFL rất cao và bài luận của bạn cũng rất đặc sắc. Và thật sự cũng có không ít các trường hợp khác giống như Huyền Chip, cũng nghỉ gap year và vẫn đạt được các suất học bổng từ các trường tốt
Tuy nhiên, tôi xin khuyên bạn nếu có điều kiện và thời gian, và năng lực của bạn tốt, bạn nên chuẩn bị và nộp hồ sơ khi đang học lớp 12 vì khi đó khả năng của bạn sẽ chắc chắn hơn.
Bạn chỉ nên lấy gap year nếu như bạn thật sự không chuẩn bị kịp các yêu cầu tuyển sinh hoặc bạn có một dự án, công việc có ảnh hưởng và ý nghĩa quan trọng với cá nhân hoặc cho cộng đồng. Hy vọng bạn suy nghĩ thật chín chắn, chuẩn bị chu đáo và chọn con đường đi phù hợp cho chính mình.
Chúc bạn nhiều may mắn và thành công trên con đường hiện thực hóa ước mơ du học của mình.
* Phuơng pháp học hiệu quả cho học sinh lớp 9 tuơng lai sẽ đi du học? (Cô Lý, 53 tuổi, linh.pham.7355@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Chị có thể cho cháu kiểm tra trình độ Anh văn để đề ra lộ trình phù hợp.
Bằng TOEFL và IELTS, 2 bằng cơ bản để đi du học có giá trị trong vòng 2 năm, vậy cháu cần chuẩn bị để đến năm lớp 11 có thể thi đạt điểm mong muốn.
Tại YOLA, ở độ tuổi lớp 9, nếu trình độ của học viên chưa đạt, học viên có thể theo học chương trình tiếng Anh Junior để hoàn thiện khả năng tiếng Anh và trang bị các kiến thức xã hội cần thiết. Sau đó, học viên sẽ theo học các chương trình TOEFL, IELTS.
* Vui lòng giúp tôi cách thức học tiếng Anh hiệu quả trên 4 kỹ năng. (Phạm Thế Anh, 29 tuổi, pta.giapty@...)
- TS. Nguyễn Thu Hương: Với kỹ năng nghe - nói, bạn có thể tham khảo các câu trả lời ở trên của tôi. Ở đây tôi muốn tập trung vào 2 kỹ năng đọc - viết.
Trước hết cần xác định mục đích học tiếng Anh của bạn là gì: Giao tiếp hay học thuật. Nếu chỉ giao tiếp, kỹ năng viết mà bạn cần đáp ứng liên quan nhiều đến khả năng viết thư tín như email. Nếu liên quan học thuật, bạn cần những khả năng để viết được các bài nghị luận, phân tích, so sánh...
Ở đây tôi giả định bạn đang học tiếng Anh để phục vụ cho các mục đích tổng quát. Như vậy, với kỹ năng đọc bạn cần phát triển khả năng hiểu và xử lí thông tin. Lâu nay, các tài liệu thường khuyến khích kỹ năng đọc hiểu như đọc nhanh để lấy ý, đọc tìm chi tiết, nhưng ít quan tâm tới cách giúp học viên đọc nhanh.
Vì vậy, muốn đọc lưu loát cần phát triển đồng bộ khả năng hiểu và khả năng đọc nhanh. Để đọc nhanh, bạn cần luyện khả năng đọc theo cụm từ (phrases), để làm được điều này, bạn cần biết được từ chủ trong các cụm từ. Trên cơ sở đó bạn sẽ luyện mắt để nhận dạng các từ chủ trong mỗi cụm với các thành tố liên quan. Giáo trình Interactions 1 có 1 chương trình bày về vấn đề này.
Để luyện khả năng hiểu, bạn cần làm quen với nhiều thể loại bài đọc, chủ đề và với độ dài khác nhau. Song song đó, bạn cần luyện kỹ năng đoán nghĩa từ cùng với kỹ năng nhận dạng ý chính và ý phụ. Khi đọc, bạn nên thực hiện các bước sau:
1/ Đọc tựa đề và các tiêu đề nhỏ để hình dung ý chính
2/ Đọc đoạn đầu và 2 câu đầu (thường diễn đạt ý chính của đoạn) trong thân bài và đoạn kết luận để kiểm chứng ý chính mà mình đã hình dung được trong bước 1.
3/ Sau khi hình dung được ý chính, đọc lại toàn bài và gạch dưới những từ không hiểu.
4/ Xem lại các từ gạch dưới và đoán nghĩa từ qua ngữ cảnh.
5/ Tra từ điển các từ không đoán được.
Ở kỹ năng viết, bạn nên có người hướng dẫn. Tuy nhiên, phương pháp dạy viết hiện nay thường được dựa trên nguyên tắc viết theo thể loại. Từng thể loại sẽ đòi hỏi loại từ vựng và cấu trúc phù hợp đáp ứng cho đối tượng được nhắm đến khi viết. Ví dụ, không thể nói 'từ ngày anh phát hiện được em anh bắt đầu yêu em tích cực' khi viết thư cho người mình yêu vì không phù hợp với thể loại thư tình. Vì vậy, bạn nên chọn giáo trình có những hướng dẫn sử dụng cấu trúc, từ vựng và cách tổ chức sắp xếp đoạn văn.
Để viết tốt, ở mức độ cá nhân, bạn có thể thực hiện vài phương cách sau:
1/ Nên viết nhật ký tóm tắt các sự kiện xảy ra trong ngày và ghi những nhận xét ngắn về các sự kiện đó. Bạn có thể tóm tắt những gì bạn đã được học trong ngày và suy nghĩ về những hiện tượng đó. Bằng cách này bạn sẽ củng cố được những từ vựng và cấu trúc bạn đã học trong ngày.
2/ Nên viết tự do về những chủ đề đến với bạn trong ngày. Bạn đừng quan tâm đến việc đúng sai, viết tự do sẽ giúp bạn có được những ý tưởng về một chủ đề nào đó mà bạn có thể sử dụng sau này.
3/ Nên viết với dạng 'bắt chước'. Ví dụ: bạn có thể viết lại một lá thư than phiền bạn vừa học với sự thay đổi về đối tượng được gửi đến. Cách này sẽ giúp bạn học được những cấu trúc phổ biến trong một số thể loại thư tín và thỏa mãn được những yêu cầu mà xã hội 'ngầm qui ước' trong thể loại đó.
Trên đây là một vài gợi ý để bạn có thể tự luyện. Tuy nhiên, như đã nói nếu muốn phát triển thêm, bạn cần có người hướng dẫn.
*  Em là cử nhân ngành công nghệ môi trường, muốn xin học bổng du học học thạc sỹ tại Mỹ ngành học tương ứng thì phải đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu nào (trình độ ngoại ngữ, điểm trung bình tốt nghiệp…). Nếu đủ điều kiện, em cần chuẩn bị những gì để hồ sơ được chấp nhận? Cảm ơn! (thiennga)
- TS. Nguyễn Thu Hương: Bạn có thể tham khảo một câu hỏi tương tự ở trên mà tôi đã trả lời cho một bạn học chuyên về văn muốn đi du học.
Có thể chuyên ngành có khác nhau, nhưng về cơ bản các điều kiện cần chuẩn bị tương đối giống nhau.
Chúc bạn thành công!
* Các bạn cho mình xin ý kiến cách luyện văn viết làm thế nào trở nên ngày càng tốt và hay hơn?(Phan Gia Hân, 19 tuổi, song.jia.xin0109@)
- TS. Nguyễn Thu Hương: Chào bạn! Bạn chịu khó tìm đọc các câu trả lời ở trên, tôi đã có hướng dẫn cơ bản để phát triển cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết rồi bạn nhé.