-------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------------------------------------------------------------

Bí quyết luyện tiếng Anh du học hiệu quả (tiếp)

* Trước nay khi học tiếng Anh, em chỉ chú trọng ngữ pháp nhiều, không luyện theo bốn kỹ năng. Nay lại sắp bước vào kỳ thi ĐH nên càng không có thời gian luyện. Cho em hỏi 18 tuổi mới bắt đầu luyện bốn kỹ năng thì liệu có thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi Anh Ngữ quốc tế cũng như sử dụng cho đời sống hằng ngày và cho công việc? (Vì em có ý định đi chuyên sâu vào ngôn ngữ Anh). Võ Hoàng Nam, 17 tuổi, nampro808@...)
Tiến sĩ. Nguyễn Thu Hương - Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa Anh - Mỹ, Đại học Hoa Sen trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Hữu
- TS. Nguyễn Thu Hương: Lo lắng của em cũng là lo lắng của tôi ngày xưa khi sắp sửa bước vào đại học (ĐH). Tuy nhiên, nếu chúng ta có được sự hướng dẫn tốt và môi trường thuận lợi, thì khả năng thành thạo ở các kỹ năng là điều có thể xảy ra.
Khả năng ngữ pháp là nền tảng để tiếp thu hiệu quả các kỹ năng (nghe - nói - đọc - viết). Kiến thức ngữ pháp thuộc về loại kiến thức khái niệm. Kỹ năng ngôn ngữ thuộc về kiến thức quy trình. Ví dụ khi bắt đầu học chạy xe Honda, ba mẹ hoặc anh chị của em nói cho em biết những kiến thức về cách sử dụng tay ga, sang số...
Với kiến thức này, em chắc là mình đã chạy xe được chưa? Câu trả lời tùy thuộc vào mức độ phối hợp giữa động tác tay và động tác chân, sự phối hợp này có liên quan đến kỹ năng phối hợp các cơ của cơ thể.
Tương tự như vậy, kiến thức ngữ pháp sẽ là nền tảng giúp bạn vận dụng kiến thức quy trình tốt. Kiến thức ngữ pháp là một phần không thể thiếu trong kỹ năng diễn đạt, phân tích nghĩa khi đọc và nghe.
Như vậy, liệu rằng có trễ không? Câu trả lời tùy thuộc vào động cơ học tập, môi trường học tập, giáo trình, và lực lượng giảng dạy.
Một ví dụ để chứng minh yếu tố trễ và không trễ có liên quan đến kỹ năng nói.
Những nghiên cứu cho thấy, khả năng phát âm (thuộc kỹ năng nói) sau 14 tuổi sẽ bắt đầu phát triển chậm lại do hệ thống cơ hàm bắt đầu bị xơ cứng. Điều này cũng lý giải tại sao trẻ em học tiếng Anh sớm thường phát âm tốt hơn học viên người lớn. Xét trong phương diện này, em có vẻ chậm đấy.
Tuy nhiên, em đừng lo. Lứa tuổi 18 trở đi là giai đoạn khả năng tư duy nhận thức phát triển. em có thể tận dụng khả năng tư duy nhận thức này để quan sát, đánh giá có phê phán để rút ra những kiến thức cần thiết mà mình có thể đốt giai đoạn.
Ví dụ, em có thể phân tích yếu tố nào để phát âm rõ ràng và gần với người bản xứ (có nhiều quan điểm liên quan đến nên luyện phát âm giống người bản xứ hay không? Tôi không muốn đi sâu vào việc này ở đây).
Liên quan đến kỹ năng nói, phát âm chỉ là một yếu tố, khả năng còn phụ thuộc ở nhiều yếu tố sau: Hiểu biết về chủ đề, hiểu biết về bối cảnh đang nói (thân mật hay nghiêm túc), hiểu biết về người nói chuyện với mình (tuổi tác, giới tính, vị trí xã hội....), hiểu biết về đặc điểm ngôn ngữ lời nói trong từng thể loại (hội thoại, thuyết trình...).
Tôi vừa trình bày một ví dụ liên quan đến kỹ năng nói để thấy rằng nếu em có động cơ học tập tốt, cùng với các điều kiện về môi trường, giáo trình và giảng viên, thì em chắc chắn sẽ không lo là trễ. Như vậy, em có thể tham gia các kỳ thi vào đại học quốc tế và 'tồn tại' qua những giao lưu xã hội hằng ngày.
* Ngày 13-9, mình đi du học Mỹ, bạn Trần Thiện Minh cho mình hỏi cách thức thi đầu vào các trường đại học Mỹ bao gồm những gì? Có giống như thi TOEFL ibt là cần bốn kỹ năng hay không? Hiện nay mình rất yếu kỹ năng viết, mà mình còn vỏn vẹn 3 tuần nữa là đi Mỹ học rồi nên rất lo. Nên mình không biết dạng đề thi đầu vào bên Mỹ như thế nào. Bạn có thể nói cho mình biết được không? (Phan Gia Hân, 19 tuổi, song.jia.xin0109@...)
- Bạn Trần Thiện Minh: Hiện tại, các kỳ thi có thể xem như kỳ thi đầu vào của đại học Mỹ là SAT hoặc ACT. Khác với kỳ thi TOEFL, đối với cả hai kỳ thi này, bạn cần các kỹ năng về toán, khoa học, và tiếng Anh. Tuy nhiên, một bộ hồ sơ dùng để nộp vào các trường này còn đòi hỏi thêm nhiều yếu tố khác.
Để giành được một chỗ trong các trường đại học Mỹ, bạn cần trải qua một quá trình nộp đơn tương đối khó khăn. Ngoài kì thi TOEFL iBT, bạn cần hoàn thành kì thi SAT, cũng như viết luận, giành được điểm trung bình (GPA) cao và thư giới thiệu của giáo viên trong lớp, trải qua một cuộc phỏng vấn với đại diện trường, và đối với các bạn xin học bổng, chứng minh điều kiện tài chính của gia đình.
Cũng cần nói thêm, có những trường không yêu cầu hoặc không bắt buộc người nộp đơn phải có các điểm SAT, ACT hay TOEFL. Khi đó, ban tuyển sinh sẽ dựa trên bài luận, quá trình phỏng vấn cũng như điểm GPA để đánh giá tính cách và khả năng của người nộp đơn để từ đó đưa ra quyết định.
Để nâng cao kỹ năng viết của mình, bạn có thể tham khảo các tài liệu về tiếng Anh học thuật (Academic writing), nếu bạn muốn viết những bài research paper, hay Creative Writing, nếu bạn thiên về mảng viết sáng tạo (viết tiểu thuyết hay các bài tản mạn). Đối với mình, việc đọc sách nhiều cũng giúp tăng cường khả năng viết và sáng tạo.
* Gần bước vào cấp 3 nhưng vẫn chưa có định hướng đúng đắn trong việc du học, cũng như không biết nên luyện thi IELTS, SAT hay TOEFL trước. Em cũng không biết chắc có đủ thời gian luyện thi hay không, xin tư vấn giúp. (Nguyễn Thanh, 14 tuổi, thuy.thanh9999@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Trước hết, tôi xin khẳng định bạn hoàn toàn có đủ thời gian để chuẩn bị luyện thi tiếng Anh du học cho các bài thi TOEFL, IELTS, SAT. Tùy theo mục đích và khả năng, mỗi bạn sẽ có một kế hoạch và tiến độ khác nhau trong việc luyện thi.
Tuy nhiên, thông thường thì bạn nên luyện thi TOEFL, IELTS từ cuối năm lớp 9 và trong năm lớp 10. Khi bạn đã đạt kết quả TOEFL, IELTS như mong muốn thì từ cuối năm học lớp 10 và trong năm học lớp 11, bạn sẽ tập trung luyện thi SAT.
Bạn có thể truy cập vào trang web của Yola (www.yola.vn) để tìm hiều thêm thông tin về các bài thì và các hướng dẫn về việc luyện thi tiếng Anh du học một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công trong con đường chinh phục ước mơ du học của mình.
* Muốn nâng cao trình độ nghe và nói tiếng Anh thật tốt trong vòng bốn tháng để lấy TOEFL cao thì phải làm sao? (Huỳnh Mai Thùy Dương, 17 tuổi,thuyduongmunmun@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Việc đầu tiên em cần làm là nắm rõ yêu cầu của bài thi TOEFL trong phần nghe và nói.
Phần nghe sẽ yêu cầu hiểu được các đoạn hội thoại cũng như các bài giảng học thuật, vậy em cần luyện khả năng nhận biết các từ vựng và cấu trúc văn nói học thuật.
Trong phần nói, em sẽ được yêu cầu trình bày về cá nhân, về các tình huống học thuật. Như vậy, em sẽ phải luyện các trình bài mạch lạc, sử dụng từ ngữ và cấu trúc phù hợp.
Việc tiếp theo là cần chuẩn bị cho việc làm bài thi trên máy trong thời gian giới hạn, đặc biệt là phần thi nói khi thời gian được tính bằng đơn vị giây! Để làm được việc này chỉ có cách luyện tập thường xuyên.
Ở YOLA chị luôn chia sẻ với các bạn học viên kinh nghiệm của chị ngày xưa khi chị 17 tuổi, 1 tháng trước kỳ thi, ngày nào chị cũng ngồi xuống đúng vào lúc 8g tối, luyện trong đúng 2 tiếng, ngày nào cũng vậy. Nhờ việc luyện tập thường xuyên và kiên trì, khi vào phòng thi, chị đỡ căng thăng hơn nhiều.
* Khi nào thì học sinh nên luyện SAT? Điểm SAT cao có lợi thế gì? (Hoàng Linh, 20 tuổi, linhhoang@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Hầu hết các trường đại học hàng đầu của Mỹ đều yêu cầu bạn nộp điểm thi SAT, đặc biệt là nếu bạn muốn xin một suất học bổng hoặc hỗ trợ tài chính của các trường.
Đồng thời, các trường đại học xếp hạng càng cao và nguồn học bổng, hỗ trợ tài chính càng dồi dào thì họ yêu cầu số điểm SAT càng cao. Vì vậy, một số điểm SAT cao sẽ giúp bạn tăng khả năng được nhận vào các trường đại học hàng đầu và xin được học bổng.
Vì bài thi SAT là một bài thi rất khó và các trường đại học cũng yêu cầu nhiều yếu tố khác, tốt nhất bạn nên bắt đầu luyện thi SAT từ năm lớp 10.
* Mình học IELTS thi cuối khóa được 5.0. Mình cần đạt điểm 7.5 trong kỳ thi tháng 1-2015. Xin tư vấn giúp có thể đạt khả năng đó không? (Hồ Minh Phương, 24 tuổi, tieuhanh88@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Tùy vào mục đích và khả năng mà mỗi cá nhân sẽ có mức tiến bộ khác nhau trong việc luyện thi tiếng Anh du học. Tuy nhiên, thông thường, tại Yola, mỗi bạn học viên sẽ tăng 1-1.5 điểm trong khoảng 3 tháng.
Để đạt được kết quả như bạn mong muốn trong một thời gian ngắn như vậy, bạn cần những người hướng dẫn có kinh nghiệm luyện thi, một giáo trình phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của học sinh Việt Nam, và một môi trường học tập năng động.
Ngoài ra, quan trọng hơn cả là nỗ lực của bản thân trong quá trình luyện thi. Đây là một quá trình gian nan, nhưng chỉ như vậy bạn mới có thể chinh phục được mục tiêu của mình. Chúc bạn gặt hái được thành công và không ngừng nỗ lực hết mình vì mục tiêu của bản thân.
* Em sắp thi IELTS vào tháng 9 để du học nhưng kỹ năng nghe nói còn rất yếu. Có thể chỉ cho em những tài liệu luyện nghe nói IELTS hiệu quả được không? Nếu học tại nhà thì luyện kỹ năng nghe nói như thế nào? (Nguyễn Thanh Vy, 18 tuổi, Violetmarry2013@...)
- Bạn Trần Thiện Minh: Bạn có thể tham khảo qua các tài liệu được xuất bản chính thức của Cambridge để luyện các kĩ năng nghe và nói. Ngoài ra, những tập đoàn giáo dục lớn như Barron's hay Longman cũng thường xuyên xuất bản các tài liệu ôn luyện về các kỳ thi tiếng Anh như TOEFL, IELTS hay SAT.
Để rèn luyện kỹ năng nghe nói ở nhà, bạn có thể tham khảo các tài liệu nói trên, cũng như thường xuyên xem các chương trình trên TV (mà không sử dụng phụ đề), hay nghe nhạc, và đặc biệt là tìm các cơ hội để giao tiếp bằng tiếng Anh với người bản xứ. 
* Bí quyết để có thể lấy IELTS điểm cao? Và luyện IELTS  trong bao nhiêu lâu để đạt kết quả tốt nhất? (Pham Vu Quynh Anh, 17 tuổi, Junni3pham@...)
Chị Nguyễn Lan Hương: Giống như bất cứ kỳ thi nào, để đạt kết quả như mong muốn, chúng ta cần biết kỳ thi cần những khả năng gì.
Đối với bài thi IELTS, yêu cầu cho phần nói và viết được công bố cụ thể, em chỉ cần bám sát những yêu cầu này để chuẩn bị. Riêng phần đọc và nghe, em trang bị cho mình khả năng từ vựng học thuật và nhận biết các cách diễn đạt khác nhau (paraphrasing).
Một cách học thú vị là tìm đọc các bản tin từ các nguồn khác nhau về cùng một nội dung (ví dụ, đọc về việc nhà báo Mỹ James Foley gặp nạn ở trang BBC, CNN, Al Jazeera, the Japan Times để xem các cách diễn đạt khác nhau)
Việc luyện kỹ năng tiếng Anh cũng giống như việc luyện các kỹ năng khác, càng nhiều thì càng nhuần nhuyễn. Khi chị vào tuổi em, chị đi thi TOEFL được 670/677. Một thời gian nữa, sau khi sống và học tập trong môi trường nói tiếng Anh hoàn toàn, chị thi lại thì được 120/120.  Em hãy luyện tập hàng ngày nhé! 
* Con trai tôi hiện giờ học lớp 6. Tôi có cho cháu đi học thêm tiếng Anh ở trung tâm. Tôi định hướng cho cháu đi du học sau tốt nghiệp THPT nhưng băn khoăn hiện giờ nên cho cháu học theo chương trình nào. Cho tôi một số gơi ý về các giáo trình tự học. (Nguyễn Thị Hồng Quyên, 35 tuổi, nthquyen_vt@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Để thực hiện được mục tiêu du học sau khi tốt nghiệp THPT, gia đình bạn có thể chuẩn bị cho con trai mình theo các bước sau đây:
- Trong cấp 2, cần trau dồi khả năng tiếng Anh, không đơn thuần là tiếng Anh giao tiếp nữa mà phải là tiếng Anh học thuật kèm với khả năng tư duy và kiến thức chung để sau này dễ chuyển tiếp lên quá trình luyện thi tiếng Anh du học.
Điều này yêu cầu một chương trình tiếng Anh kết hợp được tiếng Anh học thuật, các bài tập nâng cao khả năng tư duy phân tích và lập luận, các hoạt động và bài giảng có nhiều kiến thức chung về xã hội.
Thông thường, các chương trình tiếng Anh dành cho học sinh cấp 2 chỉ tập trung hoặc chỉ là tiếng Anh giao tiếp hoặc chỉ là tiếng Anh học thuật.
Điều này sẽ tạo ra một lỗ hổng rất lớn trong khả năng tư duy và kiến thức chung, làm cho học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình luyện thi tiếng Anh du học với các bài thi TOEFL, IELTS, SAT sau này, cũng như  trong quá trình nộp hồ sơ hay phỏng vấn vào các trường đại học hàng đầu ở các nước phát triển.
- Khi chuyển tiếp lên cấp 3, học sinh sẽ bắt đầu luyện thi tiếng Anh du học với các bài thi TOEFL, IELTS, SAT. Để đạt kết quả cao và tăng khả năng được nhập học và có học bổng của các trường đại học hàng đầu, học sinh cần được hướng dẫn bởi một đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm luyện thi và cũng là những người từng trải trong quá trình nộp hồ sơ xin học bổng.
Đồng thời, một chương trình học phù hợp và một môi trường học tập năng động với nhiều bạn bè cùng mục tiêu du học sẽ giúp học sinh có thêm nhiều động lực và đam mê để tự phấn đấu cho ước mơ du học của chính mình.
- Ngoài việc luyện thi tiếng Anh du học, gia đình bạn cần cho con trai tham gia vào một sô hoạt động thể thao, nghệ thuật và các hoạt động vì cộng đồng. Các trường đại học hàng đầu thường muốn nhận và cấp học bổng cho những bạn học sinh toàn diện: học tập xuất sắc, khả năng tư duy tốt, có những đam mê ngoài học tập, và có suy nghĩ và hành động thiết thực vì cộng đồng.
* Tôi đang dự định cho con tôi du học. Phải chuẩn bị gì cho cháu về tiếng Anh và những kiến thức, kỹ năng cần thiết khác? Cháu hiện nay 12 tuổi. Xin cảm ơn. (Phạm Hồng Hải Tân, 40 tuổi, tanpham.us14@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Để có thể đi du học, học sinh phải làm bài thi TOEFL/IELTS và SAT. Đây là những bài thi khó đối với học sinh Việt Nam nên các em sẽ mất thời gian khá dài để chuẩn bị.
Để được điểm cao trong những bài thi này, ngoài vốn tiếng Anh tốt ra thì các em còn phải có kiến thức tổng quát tốt từ khoa học tư nhiên, đến lịch sử, văn hóa. Anh có thể cho cháu chuẩn bị từ cấp 2 bằng việc cho cháu làm quen dần với những kiến thức học thuật về những chủ đề khoa học, xã hội để cháu mở rộng vốn từ cũng như kiến thức nền của mình. 

HIện này YOLA đang triển khai chương trình YOLA English Junior sử dụng phương pháp học tiếng Anh lồng ghép kiến thức (Content-Based Instruction - CBI) của Mỹ. Phương pháp học này giúp học sinh cấp 2 phát triển vượt trội 4 kỹ năng tiếng Anh, mở rộng vốn kiến thức tổng quát, và giới thiệu những kỹ năng học thuật cần thiết cho các em. Sau khi hoàn thành chương trình học Junior, các em có thể tiếp tục học luyện thi TOEFL 80 trở lên.
* Muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình để có thể tìm kiếm công việc tốt trong tương lai cũng như phát triển bản thân thì nên học TOEFL hay IELTS? (Trung, 19 tuổi, trungheo17@...)
Ông Nguyễn Chí Hiếu: Nếu bạn muốn luyện thi tiếng Anh để tìm công việc tốt trong tương lai, cả 2 bài thi TOEFL và IELTS đều giúp ích cho bạn. Phần lớn các công ty, đặc biệt là các công ty nước ngoài hoặc các công ty có đối tác nước ngoài, thường yêu cầu một trong hai bài thi. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, bạn có thể chọn một trong hai bài thi.
Tuy nhiên, theo phương diện cá nhân, tôi nghĩ bạn nên chọn học IELTS vì nội dung sẽ phù hợp hơn. Bài thi TOEFL hơi nghiêng về học thuật, tập trung chủ yếu vào các chủ đề mà một sinh viên sẽ học tập và tiếp xúc trong môi trường đại học.
Trong khi đó, bài thi IELTS có chủ đề đa dạng hơn, vừa có chủ đề học thuật, vừa có các chủ đề liên quan đến cuộc sống và công việc hằng ngày. Vì vậy, bài thi IELTS sẽ giúp bạn có nhiều trải nghiệm với các chủ đề này.
Nhìn chung, cả hai bai thì đều sẽ giúp bạn rèn luyện cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nếu bạn luyện thi và đạt được điểm cao trong bài thi nào thì cũng đều chứng tỏ bạn có khả năng giao tiếp vững vàng trong môi trường làm việc quốc tế. Chúc bạn thành công.
* Cháu nhà tôi định đi du học nhưng kỹ năng nghe - nói tiếng Anh không được tốt. Cần luyện thêm như thế nào mặc dù cháu đang học trường quốc tế? (Đặng Ngọc, 40 tuổi, ngoc2403@...)
- TS. Nguyễn Thu Hương: Để luyện kỹ năng nghe/nói tốt cần vài điều kiện sau: 1. Động cơ; 2. Không sợ bị "mất mặt"; 3. Trung thành với thời khóa biểu tập luyện; 4. Môi trường "an toàn".
Mặc dù nghe/nói có liên quan đến nhau, tuy nhiên trong quá trình luyện, bạn có thể cho cháu luyện từng kỹ năng riêng lẻ. Ở kỹ năng nghe, bạn nên khuyến khích cháu đi qua các bước sau:
1. Nghe hiểu ý chính trong lúc đóng tài liệu. Đừng quá quan tâm đến việc phải hiểu mọi thứ. Vấn đề quan trọng sau khi nghe một đoạn văn (trong các tài liệu học tập) là hiểu được ý gì không.
2. Sau đó, nghe lại và kiểm tra xem có hiểu những nội dung chính mà mình đã không hiểu được ở lần 1.
3. Mở tài liệu đọc (không nghe) và gạch dưới những đoạn không nghe được có ảnh hưởng đến ý chính.
4. Sau đó, đóng tài liệu, nghe lại và xem có nghe được các đoạn văn đã gạch dưới không.
5. Mở tài liệu và kiểm tra những đoạn đã nghe được và không nghe được. Thử tự lý giải nguyên nhân có phải do: từ vựng, âm được luyến với nhau. Nếu do từ vựng, hãy học thêm các từ mới. Nếu do luyến âm, cần được sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm để biết cách "giải mã" các yếu tố về âm thanh (ví dụ: 'going to' sẽ nghe thành 'gonna'; 'give me' sẽ nghe thành 'gimme'). Ngoài ra, nên luyện nghe nhiều thể loại (tin tức, thuyết trình, hội thoại) với nhiều chủ đề thông dụng (văn hóa, y tế, giáo dục, kinh tế, truyền thông....). Các nguồn Special English cung cấp nhiều chủ đề.
Để luyện nói, cần lưu ý các điểm sau:
1. Nên có một nhóm bạn thân thiết để tập luyện. Nếu có thể nên làm quen với vài bạn nước ngoài.
2. Nên học thuộc vài kiểu nói cố định (ví dụ: 'May I help you' khi nhân viên văn phòng nhận điện thoại) phục vụ những mục đích sử dụng ngôn ngữ (functions of English) trong những tình huống thường gặp trong giao tế.
3. Đọc - nghe từ các phương tiện truyền thông ở những chủ đề khác nhau để có thêm kiến thức chủ đề và từ vựng.
4. Kỹ năng nói có liên quan đến tương tác và tự trình bày. Vì vậy, nên luyện khả năng tự thuyết trình về những chủ đề mình vừa đọc và nghe.
Nếu luyện được như vậy, thì kỹ năng nghe - nói sẽ tiến bộ rất nhanh và khả năng đi du học sẽ ở trong tầm tay.  
* Làm thế nào có được kỹ năng nghe và nói tiếng Anh khi giao tiếp với người nước ngoài. Để có thể đi du học, em cần những kỹ năng gì về tiếng Anh? (Đỗ Trung Hậu, 15 tuổi, trunghau_clever_1999@...)
- Bạn Trần Thiện Minh: Để giao tiếp tốt với người nước ngoài, bạn cần sự tự tin, khả năng phản xạ và hiểu biết về văn hóa nước bạn. Bạn có thể xem các chương trình truyền hình của nước ngoài để tìm hiểu về văn hóa, cách ứng xử, cũng như cách nói, phát âm... của người bản xứ. Qua đó, bạn có thể rèn luyện được khả năng nghe nói và ứng xử của mình.
Bên cạnh đó, bạn cần áp dụng những điều đã học trong đời sống hằng ngày qua việc tìm cơ hội để giao tiếp với người nước ngoài.
Khi tham gia một khóa học tại học viện Yola, bạn được tạo điều kiện tối đa để rèn luyện kĩ năng nghe nói của mình, qua việc được tiếp xúc nhiều với các giáo viên tốt nghiệp từ các trường đại học lớn ở Mỹ.
Đối với việc du học, ngoài khả năng ứng xử và nghe nói, bạn cần kỹ năng viết luận, viết sáng tạo, cũng như kỹ năng đọc để có thể đọc nhanh các tài liệu tham khảo trong từng môn mà không mất quá nhiều thời gian.
Ngoài ra, kỹ năng đoán từ dựa vào ngữ cảnh cũng khá quan trọng, vì không phải ai cũng có vốn từ vựng hoàn hảo, và cuốn từ điển không phải lúc nào cũng sẵn sàng cho ta sử dụng.
* Có thể nêu ra ví dụ một học sinh nào tăng điểm SAT nhiều trong một thời gian ngắn để em tham khảo không? (Mạnh Đạt, 17 tuổi, crissnguyen.2610@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Trong thực tế, có rất nhiều học sinh tăng điểm SAT vượt bậc trong một thời gian ngắn. Ví dụ, bạn Trần Đăng Huy (tân sinh viên đại học Harvard) đã tăng hơn 400 điểm SAT chỉ trong 1 tháng luyện thi cấp tốc tại Yola để giữ số điểm cận tuyệt đối 2390/2400.
Các bạn học sinh từ các trường chuyên như Lê Hồng Phong, Phổ Thông Năng Khiếu, Trần Đại Nghĩa đều tăng 300-600 điểm trong thời gian 3-5 tháng để đạt số điểm trên 2200, đủ điều kiện để nộp vào các trường đại học hàng đầu.
Ngoài ra, cũng có nhiều bạn học sinh có xuất phát điểm thấp hơn (khoảng 1200-1400 SAT), sau khoảng thời gian 3-6 tháng, cũng tăng được 300-500 điểm để vượt qua mức 1700-1800, đủ điều kiện để nộp vào các trường đại học khá và xin được học bổng hay hỗ trợ tài chính bán phần.
Bạn có thể truy cập vào trang web của Yola (www.yola.vn) để có thể xem danh sách các bạn học viên của Yola đạt điểm cao trong bài thi SAT và tìm hiều thêm về câu chuyện cũng như kinh nghiệm luyện thi tiếng Anh du học, săn học bổng của các bạn học viên.
Chúc bạn nhiều thành công và tìm thấy đam mê thật sự, để nổ lực hết mình cho ước mơ du học.
* Mình đang tự luyện thi IELTS với mục tiêu 6.5 - 7.0. Xin hỏi với mức điểm này thì việc tự học và luyện tập có khả thi không hay nên đến các trung tâm luyện thi. Các bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm tự học writing và speaking không? (Đăng Đăng, 22 tuổi, doanhaidangvn@...)
- Chị Nguyễn Lan Hương: Để luyện thi hiệu quả, cách tốt nhất là kết hợp giữa sự hướng dẫn của các giáo viên có kinh nghiệm và việc tự học.
Tại YOLA, các giáo viên luôn tập trung để giúp học viên tìm ra điểm yếu cần khắc phục, và đưa ra lời khuyên để học viên có thể hoàn thiện chiến thuật đi thi cũng như giúp các bạn phát triển các kỹ năng tiếng Anh.
Để tự học writing và speaking, cần tìm các bài văn mẫu, cái bài trả lời mẫu đã được điểm cao, và so sánh với yêu cầu của bài thi để xem sự thể hiện thực tế của yêu cầu đó là gì.
Ví dụ, bài thi yêu cầu thí sinh sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp - trong bài viết được 9 điểm, người viết đã dùng cấu trúc nào để được công nhận là cấu trúc phức tạp, dùng cấu trúc này bao nhiêu lần để được công nhận là nhiều?
Riêng phần speaking, việc tự luyện sẽ gặp khó khăn do bản thân chúng ta sẽ không nghe ra được lỗi phát âm của bản thân.
Nếu chúng ta nghe ra được việc mình phát âm sai thì đã không phạm phải lỗi đó. Bạn cần phải nói chuyện với người bản xứ để giúp nhận ra các lỗi này, nhưng việc giúp bạn khắc phục các lỗi này sẽ hiệu quả hơn nếu bạn được 1 giáo viên hay một anh chị người Việt Nam hướng dẫn, vì khả năng cao là giáo viên hay các anh chị này cũng đã mắc phải lỗi tương tự, và có thể chia sẻ và hướng dẫn bạn luyện tập phù hợp nhất.
Ở YOLA, khi dạy phần nói, chị luôn chia sẻ kinh nghiệm bản thân về việc nhận ra và khắc phục lỗi phát âm âm /s/ của chính bản thân chị, và các bạn học viên đã có thể áp dụng cách đó để chỉnh lỗi của các bạn.
* Bạn Minh phân bố thời gian học thế nào khi chương trình học phổ thông khá nặng? Ban ngày học ở trường, đêm về học bài, làm bài tập đã hết thời gian nên muốn học tiếng Anh cũng rất khó. (Ngọc Minh, 18 tuổi, minhngoc221@...)
- Bạn Trần Thiện Minh: Khi còn học tại trường Phổ thông năng khiếu, mình thường cố gắng hoàn thành bài tập trong những tiết trống ở trường, hoặc sau giờ học và trước giờ học thêm.
Sau học thêm, mình thường lên các trang tin tức quốc tế để cập nhật tình hình thế giới, cũng như rèn luyện khả năng đọc và viết của mình.
Trước khi đi ngủ, mình thường xem các chương trình truyền hình để rèn luyện khả năng nghe và nói. Cuối tuần, mình tham gia những câu lạc bộ tiếng Anh tại trường để có cơ hội được giao tiếp và rèn luyện ngoại ngữ này.
* Khi viết bài Personal Statement để xin học bổng thì viết như thế nào để có sức thuyết phục đối với Ban tuyển sinh? Mình dự định du học ở Mỹ nhưng cần có học bổng hỗ trợ. (Phạm Anh Phương, 13 tuổi, bizarre.rabbit@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu: Để nộp hồ sơ và xin học bổng của các trường đại học Mỹ, đặc biệt là các trường đại học hàng đầu, bạn phải chuẩn bị một bài luận chính (khoảng 650 từ) và một số bài luận phụ (50-300 từ, tùy theo từng trường). Đề bài luận của bạn chinh phục được Ban tuyển sinh trong hàng ngàn bộ hồ sơ, bạn nên chú ý các điểm sau đây:
- Bài luận phải kể về một câu chuyện của chính bạn và bạn là nhân vật trung tâm, qua đó thể hiện một nét độc đáo và nổi trội của bạn. Qua đó, Ban tuyển sinh sẽ thấy được một học sinh nổi bật từ rất nhiều bộ hồ sơ.
- Bài luận phải thể hiện sự sâu sắc và chín chắn trong cách suy nghĩ. Thông thường, các bài luận của học sinh Việt Nam tập trung vào phần mô tả và kể chuyện, nhưng lại thiếu phần tư duy phân tích, lập luận.
- Bài luận phải có một lối kể chuyện lôi cuốn, làm cho người đọc thật sự hứng thú để đọc từ đầu đến cuối câu chuyện của bạn
- Kỹ năng viết luận của bạn phải thiên về viết luận sáng tạo, không phải là viết luận học thuật.
Để tham khảo thêm, bạn có thể vào Facebook và tìm hiểu trang Yola College Essay để đọc thêm nhiều về kỹ năng viết luận sáng tạo và các bài luận xuất sắc của học viên Yola.
Tuy nhiên, ngoài bài luận, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu khác như điểm thi TOEFL, IELTS, SAT, các hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu.
* Mình cũng có ý định du học và đã bắt đầu học Anh văn được 2 năm. Bạn Trần Thiện Minh có thể chia sẻ làm thế nào để học Anh văn tốt bởi khả năng nói của mình vẫn còn hạn chế dù đã luyện tập nhiều.(Mỹ, 17 tuổi, myson@...)
- Bạn Trần Thiện Minh:  Để học tiếng Anh tốt, bạn cần các yếu tố như sự tự tin, ý chí quyết tâm, cũng như mục đích học rõ ràng.
Đối với khả năng nói, bạn có thể xem các chương trình truyền hình nước ngoài để rèn luyện cách phát âm cũng như ngữ điệu của mình.
Nếu có thời gian và cơ hội, bạn nên giao tiếp với người nước ngoài thật nhiều để tăng cường sự tự tin cũng như khả năng phản xạ, và có dịp để người bản xứ có thể sửa những lỗi phát âm sai của mình.
* Được biết kỳ thi SAT quan trọng nhất từ vựng nhưng không biết học từ vựng của sách nào là tốt nhất? Barron's SAT hay Word Smart? Em muốn biết điều kiện cấp học bổng đại học của các trường đại học Mỹ, cụ thể là đại học Stanford? (Duy, 18 tuổi, anhco989@...)
- Ông Nguyễn Chí Hiếu:
1. Thật ra, phần từ vựng trong SAT không phải là quan trọng nhất. Đó chỉ là phần khó nhất trong bài thi SAT vì  các câu hỏi thiên về kỹ năng phân tích lập luận dựa trên ngữ cảnh, cấu trúc câu nhiều hơn là dựa trên từ vựng.
Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải học từng từ một, mà bạn có thể học từ vựng bằng các học gốc từ (root), tiền tố và hậu tố (prefix, suffix). 
Tuy nhiên, một vốn từ vựng phong phú cũng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong phần đọc tư duy của bài thi SAT. Ngoài các tài liệu bạn đang có, bạn có thể sử dụng Direct Hit hoặc bạn có thể tìm kiếm các trang web cung cấp bài tập từ vựng SAT trên google. Một phương pháp quan trọng hơn hết là học từ vựng trong chính các đề thi vì những từ vựng này xuất hiện rất nhiều trong các bài thi SAT.
2. Để xin học bổng vào các trường đại học tốt của Mỹ, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Thành tích học tập tốt ở chương trình phổ thông.
- Điểm cao trong các bài thi TOEFL, IELTS, SAT
- Các bài luận tuyển sinh
- Hoạt động ngoại khóa
- Thư giới thiệu từ giáo viên.
Chúc bạn thành công.