Giàn giáo đổ sập trước mui xe, bê tông tươi chảy xuống quá nhanh khiến tài xế không kịp mở cửa. Ba hành khách nữ trên xe đập cửa la hét.
Vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi gặp sự cố và được giải cứu, anh Nguyễn Bá Dương (40 tuổi), tài xế chiếc taxi gặp nạn cho hay, thời điểm trên anh điều khiển chiếc xe chở ba nữ hành khách di chuyển hướng về Hà Đông. Khi đi tới trụ H7 thấy có xe bồn chở, phun bê tông lên giàn giáo anh đã chủ động đi chậm vào làn trong.
Tuy nhiên đi gần hết trụ H7, bất ngờ có tiếng động lớn, giàn giáo đổ ập xuống đầu xe. Nhiều thanh dầm đã đè lên capo, rọ sắt đè bẹp mui trước xe. Ba nữ hành khách la hét thất thanh, hoảng loạn. Chưa kịp phản ứng mở cửa xe thoát thân thì bê tông tươi chảy xuống ngập kín 4 bánh xung quanh xe.
Cửa không mở được, ba nữ hành khách la hét yêu cầu tài xế tìm cách phá cửa kính nhưng bất thành. Tài xế này lập tức thông báo qua bộ đàm công ty và lực lượng cứu hộ. Khoảng vài phút sau, 4 công nhân chạy tới dùng búa đập vỡ kính cửa sau kéo từng người ra khỏi chiếc xe.
Phải mất 10 phút, 4 người trong xe mới lần lượt được kéo ra ngoài an toàn. 30 phút sau, Công an phường Mộ Lao, lực lượng cứu hộ tới hiện trường lấy lời khai. Các nữ khách này cũng rời khỏi khu vực trên ngay sau đó.
"Lúc giàn giáo đổ ập xuống xe, tôi rất hoảng loạn, hành khách la hét thúc giục. Chỉ cần xe tôi tiến thêm 1 m nữa thì toàn bộ rọ sắt, giàn giáo và bê tông sập vào vị trí tôi và hành khách ngồi", anh Dương nói.
Nạn nhân này cũng cho biết chiếc taxi anh tự mua với giá hơn 300 triệu đồng và đăng ký tên Công ty taxi Quê Lụa để vận tải hành khách.
Sau khi báo cáo lên cơ quan chức năng, anh đã tạm dừng công việc chờ điều tra làm rõ và có mong muốn được bồi hoàn chiếc xe để tiếp tục làm việc nuôi sống gia đình.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho hay, cơ quan thường trực của Cục Giám định vừa tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo đảm an toàn thì xảy ra sự cố này.
Cụ thể, theo ông Hiếu, cơ quan thường trực của Cục đã liên tục tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với công trình trọng điểm trên. Cơ quan chức năng đã yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn. Lần gần đây nhất kiểm tra mới cách đây 10 ngày.
Đình chỉ một Phó tổng giám đốc vì sự cố sập giàn giáo
Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.Sáng cùng ngày Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng đã xuống hiện trường vụ sập giàn giáo. Trước mắt Phó tổng giám đốc Ban Quản lý đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam đã bị đình chỉ. Đây là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.
Nhà thầu thi công là Công ty Vinacantex (nhà thầu Việt Nam) là nhà thầu phụ của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tại dự án này cũng đã bị đình chỉ thi công để điều tra sự cố.
Ngay sau sự cố trên, Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức phát đi thông cáo báo chí trong đó yêu cầu làm rõ nguyên nhân, khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn giao thông.