|
Nhà ga T2 Nội Bài (Hà Nội) được nhà thầu bàn giao cho cho đầu tư là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam vào lúc 9h sáng 20/12/2014. Hiện tại các hạng mục đã hoàn thành. Hệ thống cây xanh và bồn cỏ mới trồng nên chưa thể đẹp ngay trong thời điểm khánh thành. Trên hình ảnh là bãi đỗ xe rộng hàng nghìn mét phía trước sân bay đã kẻ ô phục vụ ô tô đưa đón hành khách. Riêng taxi phải chờ ở phía đối diện (bên kia đường Thăng Long - Nội Bài), tránh tình trạng chèo kéo, tranh giành khách. |
|
Tại cửa ra của hành khách, các cột phía trước đều được đánh số giúp mọi người không bị mất nhiều thời gian để hẹn xe đón đúng vị trí. |
|
Tông màu chủ đạo của nhà ga mới là trắng, ghi và xanh nhạt, trên các cột trụ từ trong ra ngoài kẻ sọc màu nâu đỏ. |
|
Giống như ở nhiều sân bay các nước trên thế giới và khu vực, T2 được thiết kế nóc theo kiểu tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, mặc dù vẫn phải sử dụng hệ thống chiếu sáng điện bổ sung. |
|
Khu vực quầy check-in với diện mạo mới chưa từng có ở Việt Nam. |
|
Nó có nét gần giống với một số sân bay như Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia) hay Incheon (Hàn Quốc). |
|
Bảng điện tử báo các số hiệu chuyến bay đi và đến xuất hiện ở nhiều khu vực bên trong nhà ga, giúp hành khách và người thân thuận tiện theo dõi hành trình. |
|
Tại các lối lên tầng, hành khách có thể chọn lựa giữa thang cuốn và thang máy. |
|
Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban QLDA nhà ga T2 cho biết, quy trình hoạt động của nhà ga hiện đại nhất Việt Nam cơ bản không thay đổi so với nhà ga T1 và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tương ứng với trang thiết bị mới được cập nhật thì quy trình đón tiếp khách cũng có điểm mới.
|
|
Khu vực nhân viên quản lý xuất nhập cảnh ngồi làm việc thoáng hơn, không bị bọc kín tạo sự ngăn cách giữa chính quyền và hành khách như bên nhà ga T1. Về hệ thống quản lý thì trước đây, lực lượng xuất nhập cảnh kiểm tra thông tin hành khách bằng cách gõ tên tìm qua máy vi tính. |
|
Tuy nhiên đối với nhà ga T2, các thiết bị mới được lắp đặt, có máy quét hộ chiếu, hệ thống kiểm soát sẽ tự động kiểm tra thông tin hành khách đã được cập nhật từ trước. Những thiết bị này có tốc độ xử lý kiểm tra thông tin hành khách nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và sẽ không còn trường hợp nhầm lẫn do trùng tên. |
|
Tương tự như vậy, hành lý được vận tải trên băng truyền mới với tốc độ nhanh hơn, được kiểm tra kỹ lưỡng bằng hệ thống tia-X và phòng quét hệ thống trước khi đưa lên tàu bay hoặc ngược lại |
|
Ngoài ra, hệ thống soi chiếu còn có nhiều camera hơn bình thường, để ghi lại hình ảnh từng vị khách đi qua.
|
|
Khu vực phòng chờ chạy dài song song với đường băng và đường lăn, giúp hành khách có thể ngắm máy bay cất, hạ cánh trong thời gian chuẩn bị lên tầu. |
|
Không như ở một số khu vực khác sử dụng nền gạch đá hoa, lối xuống cửa ra máy bay được trải thảm để không bị tạo âm thanh quá lớn bởi bước chân. |
|
Bên trong ống cầu dẫn cũng được trải thảm, hai bên là vách kính tận dụng nguồn ánh sáng trời. |
|
Đường băng đi bộ trải dài từ khu mua sắm đến các cửa ra máy bay, giúp hành khách nào ngại lê bước hay mỏi mệt có thể sử dụng. |
|
Hàng nghìn chiếc xe đẩy hành lý mới tinh sẵn sàng phục vụ. |
|
Phòng kiểm dịch y tế sẽ có đội ngũ bác sĩ, y tá riêng của sân bay làm việc sau ngày khánh thành. |
|
Có hai cửa ra được đặt là A1 và A2. |
|
Điểm gặp mặt dành cho các hãng lữ hành hay người thân đứng chờ bên ngoài sảnh tại tầng 2 nhà ga. |
|
“Tuy nhiên khi đi vào hoạt động, nhà ga quốc tế T2 cũng sẽ là một thử thách cho ngành Hàng không Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Bởi đây là điểm đến đầu tiên khi bạn bè quốc tế tới thăm, vì thế dấu ấn ngay từ thời điểm đầu là điều quan trọng, cần thiết tạo dựng một hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện”, ông Đặng Tất Bình, Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T2 nói.
|
Nhà ga T2 sân bay Nội Bài được thi công từ tháng 2/2012, với tổng diện tích 139.216m2 theo mô hình dạng cánh chim, tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD, tương đương 18.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD (tương đương hơn 13.000 tỷ đồng).
So với nhà ga quốc tế trong nước, về cơ bản các trang thiết bị giống với nhà ga T1 và sân bay Tân Sơn Nhất. Điểm khác biệt là nhà ga T2 được cập nhật các thiết bị chuyên ngạch, như hệ thống máy soi, băng tải hành lý, camera theo dõi an ninh nhà ga, điều hòa không khí, phát thanh, cứu hỏa... từ các nước tiên tiến Mỹ, Đức, Pháp, Anh. Đặc biệt, là hệ thống cung cấp nhiên liệu thông qua họng tra nạp nhiên liệu lần đầu tiên được sử dụng tại Việt nam.
Ngày 25/12, chuyến bay mang số hiệu VN661 tuyến Hà Nội – Singapore của hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ thử nghiệm khai thác đầu tiên, khởi hành lúc 10h45 và hai chuyến bay đến của hãng hàng không VietJet Air cũng được thử nghiệm ngay sau đó. Từ ngày 26 đến 29/12/2014, Vietnam Airlines sẽ chuyển dần các chuyến bay quốc tế từ Hà Nội đi Singapore, Cao Hùng, Đài Bắc (Đài Loan) và Kuala Lumpur (Malaysia) sang khai thác tại nhà ga mới này.
Ngày 30/12, việc chuyển các chuyến chuyến bay quốc tế đến và đi của 36 hãng hàng không từ nhà ga T1 sang nhà ga T2 sẽ hoàn tất. Nhà ga hiện đại nhất Việt Nam chính thức hoạt động kể từ ngày 4/1/2015.