-------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------------------------------------------------------------

Xác định phi công báo nhầm tình trạng khủng bố

Cục trưởng Hàng không xác nhận, phi công đã thao tác sai, báo hiệu từ tình huống khẩn nguy sang tình huống khủng bố ở chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 16/12.
Sáng 27/12, trao đổi về tình huống chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines có lộ trình từ TP.HCM đi Vinh xin hạ cánh khẩn cấp vào ngày 16/12, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: “Qua điều tra, chúng tôi xác định sơ bộ đây là sự cố kỹ thuật không có yếu tố khủng bổ như thông tin trước đây. Quá trình điều tra chúng tôi đã căn cứ vào dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay”. 
Cục trưởng Hàng không cho biết, máy bay gặp sự cố giảm áp suất khiến phi công phải xử lý để cho máy bay hạ cánh khẩn cấp.
Ông Lại Xuân Thanh.
Ông Lại Xuân Thanh.
Về thông tin báo từ máy bay bị khủng bố khiến mặt đất phải chuẩn bị ứng phó, ông Thanh cho biết: “Phi công không cố ý đặt sai nhưng rõ ràng trên hệ thống đã ghi lại anh ta đặt sang tần số báo động khẩn nguy an ninh khủng bố mất 1 phút, sau đấy đã kịp thời điều chỉnh lại. Trong tình huống này phải vặn sang tần số khẩn nguy nhưng quá trình đặt thì anh lại đặt sang tần số khủng bố”.
Trả lời câu hỏi, các phi công, chuyên gia hàng không cho rằng việc nhầm lẫn sẽ rất khó xảy ra, ông Thanh nói: “Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tình huống xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp; xử lý tình huống cung cấp dưỡng khí cho tổ lái và hành khách. Giai đoạn này hết sức khẩn cấp, nên việc thao tác sai cũng có thể xảy ra”. 
Video
Ông Thanh cho biết, khi kết thúc điều tra, Cục sẽ công bố chi tiết, đưa ra mô hình mô tả lại quá trình này.
Về xử lý trách nhiệm, hiện Cục chưa kết thúc điều tra nên chưa đưa ra biện pháp xử lý cuối cùng.